Geely định vị Galaxy A7 là một mẫu xe “toàn cầu” nên không loại trừ khả năng mẫu sedan này sẽ xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai.
Geely Galaxy A7 là mẫu xe đã lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào hồi tháng 6/2025. Đến nay, giá bán của mẫu xe này ở thị trường hàng xóm với Việt Nam đã được công bố. Theo đó, Geely Galaxy A7 có giá dao động từ 103.800 - 133.800 Nhân dân tệ (khoảng 363 - 468 triệu đồng). Như vậy, mẫu xe này có giá chỉ tương đương với Hyundai Grand i10 và Kia Morning ở Việt Nam.

Geely Galaxy A7 - sedan hạng D chỉ "ăn" 2,67 lít xăng/100 km, giá ngang Hyundai Grand i10.
Được định vị giữa hai người anh em L6 và Starshine 8 trong danh mục xe sedan hạng D của thương hiệu này, Geely Galaxy A7 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.918 x 1.905 x 1.495 mm cùng chiều dài cơ sở 2.845 mm.
Quảng cáo

Geely Galaxy A7 sở hữu kích thước khá lớn.
Điểm nhấn của Galaxy A7 là hệ truyền động hybrid cắm điện EM-i phiên bản mới nhất của Geely, tập trung vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống này sử dụng động cơ 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L mang mã BHE15PFI, cho công suất tối đa 111 mã lực và mô-men xoắn cực đại 136 Nm.
Động cơ chu trình Atkinson trên Galaxy A7 đã được cải tiến buồng đốt để tăng hiệu ứng dòng xoáy, tích hợp nhiều công nghệ giảm ma sát, bơm dầu điều chỉnh dung tích và hệ thống quản lý nhiệt tối ưu. Kết quả là xe đạt hiệu suất nhiệt cao nhất thế giới, ở mức 47,26%.
Động cơ kết hợp với mô-tơ điện P3 tích hợp trong hộp số hybrid chuyên dụng một cấp của xe. Mô-tơ điện này tạo ra công suất tối đa 238 mã lực và mô-men xoắn cực đại 262 Nm. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,1 giây và đạt tốc độ tối đa 190 km/h.

Geely Galaxy A7 là xe PHEV.
Tuy nhiên, đột phá lớn nhất lại đến từ hệ thống quản lý năng lượng thế hệ thứ hai dựa trên nền tảng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo, thông qua Trung tâm Tính toán Thông minh Xingrui 2.0 của Geely với năng lực xử lý lên tới 23,5E FLOPs. Hệ thống này được huấn luyện dựa trên hơn 1.000 kịch bản thực tế, giúp xe tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng từ cả động cơ xăng và mô-tơ điện một cách hiệu quả trong mọi điều kiện lái mà không cần dùng đến bản đồ định tuyến.
Với công nghệ này, Galaxy A7 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,67 lít/100 km theo chu trình CLTC của Trung Quốc. Mức tiêu thụ này được đo với phiên bản sử dụng pin lithium-sắt-photphat (LFP) nhỏ hơn với dung lượng 8,5 kWh, cung cấp phạm vi chạy khoảng 70 km mà không cần dùng động cơ xăng.

Geely Galaxy A7 chỉ tiêu thụ 2,67 lít xăng/100 km.
Các phiên bản cao cấp hơn của Galaxy A7 được trang bị pin CATL dung lượng 18,4 kWh, nâng phạm vi hoạt động thuần điện lên tới 150 km. Tuy nhiên, điều này cũng khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng nhẹ lên 2,8 lít/100 km. Đổi lại, phạm vi hoạt động tổng cộng của xe vượt quá 2.100 km.
Các phiên bản cao cấp của xe cũng hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 37 kW, cho phép sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút. Trong khi đó, sạc chậm AC có công suất giới hạn ở mức 3,3 kW. Tính năng cấp điện ngược cho thiết bị ngoà V2L cũng được trang bị cho mẫu xe Trung Quốc này.
Bên ngoài, Galaxy A7 có thiết kế đơn giản và mang tính thực dụng. Xe sở hữu kiểu dáng sedan 3 khoang truyền thống và cửa kính 6 khung.
Ở đầu xe, Galaxy A7 được trang bị dải đèn LED vắt ngang với 196 bóng LED, được tích hợp vào cụm đèn pha LED dạng projector. Dải đèn này tạo hiệu ứng gợn sóng và có phần trung tâm phân đoạn, phản chiếu khéo léo logo hình chữ nhật đặc trưng của dòng Geely Galaxy nằm phía trên.
Quảng cáo
Khác với các mẫu xe khác trong dòng Galaxy, A7 chỉ dùng tay nắm cửa dạng kéo truyền thống thay vì loại ẩn tự động bật ra. Dù vậy, nhờ vào 21 chi tiết khí động lực học, bao gồm cả lưới tản nhiệt đóng/mở chủ động, Galaxy A7 vẫn đạt được hệ số cản gió rất thấp, chỉ 0,229 Cd. Hoàn thiện phần ngoại thất là cụm đèn hậu LED nối liền hai bên với hiệu ứng gợn sóng, lấy cảm hứng từ hình ảnh mặt trời mọc sau dãy núi.

Geely Galaxy A7 nhìn từ phía sau.
Bên trong xe, phong cách thiết kế tối giản tiếp tục được duy trì với các cửa gió điều hòa cỡ lớn có thể điều chỉnh cơ học, đặt giữa bảng điều khiển trung tâm nằm cao và vô lăng hai chấu. Thêm vào đó là bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 15,4 inch, chạy bằng hệ điều hành Flyme Auto.

Khoang lái của Geely Galaxy A7.

2 ghế trước có thể ngả phẳng về phía sau.
Ngoài ra, xe còn có thể được trang bị màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD 16,6 inch, hệ thống âm thanh Flyme Audio 16 loa, công suất 1.000 W, bao gồm loa gắn vào tựa đầu và loa tweeter, cùng sạc không dây Qi công suất 50 W. Các tiện nghi khác bao gồm hệ thống đèn viền nội thất 256 màu ở mặt táp-lô và cửa cũng như ghế trước tích hợp tính năng massage "châm cứu" 14 điểm.

Màn hình HUD...

... và sạc không dây của Geely Galaxy A7.
Cuối cùng là những trang bị an toàn tiêu chuẩn với 6 túi khí và gói công nghệ hỗ trợ lái G-Pilot mới nhất của Geely. Gói này gồm các tính năng như hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, kiểm soát nhầm chân ga, hỗ trợ đỗ xe theo trí nhớ và phanh khẩn cấp tự động ở tốc độ thấp, sẽ được cập nhật sau thông qua kết nối mạng. G-Pilot cho phép xe lái bán tự động ở cả đường cao tốc lẫn trong đô thị.

Geely Galaxy A7 sở hữu 6 túi khí.
Geely định vị Galaxy A7 là một mẫu xe “toàn cầu” nên không loại trừ khả năng mẫu sedan này sẽ xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai.
Chi tiết Geely Galaxy A7: sedan cỡ D chỉ tiêu thụ 2,67 lít xăng/100 km, có thể bán ở Đông Nam Á
08:48 - 22/06/2025
Việc Geely gọi Galaxy A7 là mẫu xe toàn cầu làm dấy lên suy đoán rằng xe sẽ được bán ở nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm cả Đông Nam Á.
Sau khi được hé lộ vào đầu tháng này, Geely Galaxy A7 đã chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc và được mô tả là một “mẫu sedan gia đình toàn cầu”. Cùng với sự kiện ra mắt là loạt thông tin chi tiết về hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) vốn đã được nâng cấp so với hệ thống trên mẫu SUV cùng thương hiệu Galaxy Starship 7.

Geely Galaxy A7 là xe sedan toàn cầu.
Dù vẫn mang tên EM-i như người anh em Starship 7 nhưng Galaxy A7 lại sử dụng hệ thống EM-i AI Hybrid mới. Hệ truyền động này vẫn bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L với chu trình Atkinson nhưng có hiệu suất nhiệt cao nhất thế giới, lên đến 47,26%. Đạt được điều này là nhờ các công nghệ giảm ma sát, bơm dầu biến thiên và quản lý nhiệt tối ưu.
Động cơ xăng kể trên vẫn tạo ra công suất tối đa 111 mã lực và mô-men xoắn cực đại 136 Nm, kết hợp với hộp số hybrid chuyên dụng DHT có tỷ số truyền 11:1. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện P3 mạnh hơn 20 mã lực so với Galaxy Starship 7, cho công suất tối đa 238 mã lực và mô-men xoắn cực đại 262 Nm. Sức mạnh này giúp mẫu sedan phân khúc D này tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,1 giây.
Điểm cải tiến nổi bật nhất là hệ thống quản lý năng lượng bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo AI, kết hợp với trung tâm điện toán thông minh Xingrui Intelligent Computing Center 2.0 có công suất xử lý lên đến 23,5E FLOPs. Hệ thống này cho phép xe tăng công suất mà vẫn tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu.
Kết quả là Galaxy A7 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,67 lít/100 km theo chu trình CLTC của Trung Quốc, ngay cả khi pin ở trạng thái yếu. Một số thử nghiệm thực tế còn ghi nhận mức thấp hơn, chỉ dừng ở 2,49 lít/100 km. Xe có phạm vi hoạt động thuần điện 150 km và tổng quãng đường lên tới hơn 2.100 km khi kết hợp cả động cơ xăng lẫn mô-tơ điện.

Geely Galaxy A7 sở hữu động cơ chỉ tiêu thụ 2,67 lít xăng/100 km.
Tại thị trường Trung Quốc, Geely Galaxy A7 có 3 phiên bản 55 km EV, 70 km EV và 150 km EV. Ba phiên bản này dùng pin LFP có dung lượng lần lượt 8,5 kWh, 18,4 kWh và 18,99 kWh.
Thời gian sạc pin từ 30% lên 80% bằng sạc nhanh DC có công suất sạc 37 kW chỉ mất 18 phút. Xe cũng hỗ trợ công nghệ V2L với công suất 3,3 kW, cho phép cấp điện cho thiết bị bên ngoài.
So với mẫu xe cao cấp hơn như Galaxy Starshine 8, Galaxy A7 mang dáng vẻ thực dụng hơn với thiết kế sedan 3 khoang cổ điển, kính 6 ô truyền thống thay vì kiểu fastback theo phong cách Taycan. Xe sở hữu dải đèn LED trước/sau, tay nắm cửa truyền thống và mâm hợp kim 19 inch dạng phay đa chấu.

Geely Galaxy A7 là xe sedan hạng D.
Nội thất của xe cũng theo hướng tối giản với cửa gió điều hòa cỡ lớn có thể chỉnh tay, vô lăng hai chấu, núm xoay vật lý trung tâm cùng hai màn hình rời, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 15,4 inch.

Nội thất của Geely Galaxy A7.

Núm xoay vật lý trên cụm điều khiển trung tâm của xe.
Việc Geely gọi Galaxy A7 là mẫu xe toàn cầu làm dấy lên suy đoán rằng xe sẽ được bán ở nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm cả Đông Nam Á. Nếu đúng, đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry Hybrid hay Honda Accord e:HEV tại khu vực ASEAN.
Theo Thanh Niên Việt
Sếp lớn BYD và Geely khẩu chiến gay gắt tại Diễn đàn Ô tô Trùng Khánh 2025
16:35 - 13/06/2025
Căng thẳng leo thang tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025 khi các lãnh đạo cấp cao của BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích lẫn nhau, phản ánh sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong ngành công nghiệp xe điện (EV) Trung Quốc.
- Từ Bắc vào Nam – 10.000 lượt lái thử mở rộng cánh cửa trải nghiệm cùng Omoda & Jaecoo12/07/2025
- Đại lý nhận đặt cọc sớm Geey Monjaro và EX5, ưu đãi 100 triệu đồng11/07/2025
- Trung Quốc cấm tính năng lái một bàn đạp trên xe điện từ năm 2027, Việt Nam có nên học hỏi?09/07/2025
Mục lục
- 1. Cuộc "khẩu chiến" của các ông lớn
- 2. Chiến tranh giá cả làm rạn nứt ngành ô tô
- 3. Giai đoạn sống còn của ngành xe điện Trung Quốc
Tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025, các lãnh đạo cấp cao của BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích lẫn nhau, phản ánh sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong ngành công nghiệp xe điện (EV) Trung Quốc.
Mâu thuẫn diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả ngày càng khốc liệt và biên lợi nhuận toàn ngành suy giảm nghiêm trọng.
Cuộc "khẩu chiến" của các ông lớn
Li Yunfei – Tổng Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của BYD – đã tạo nên điểm nóng của diễn đàn khi lên án một số đối thủ (dù không nêu đích danh) về các “chiêu trò bẩn”, “chiến dịch bôi nhọ” và những thủ đoạn thao túng dư luận.

Ông Li Yunfei – Tổng Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của BYD
Phát biểu này đánh dấu bước ngoặt so với lời kêu gọi đầy cảm xúc của Chủ tịch BYD – ông Vương Truyền Phúc – vào năm 2023: “Chúng ta cùng nhau làm nên ngành ô tô Trung Quốc.” Hai năm sau, tinh thần đoàn kết đó dường như đã tan vỡ. Đáp trả gay gắt, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Geely – ông Victor Young – cáo buộc BYD đạo đức giả và cho rằng đây là cách đánh lạc hướng dư luận. “Chẳng phải đây là chuyện ‘vừa ăn cắp vừa la làng’ hay sao?” – ông Young phản bác, đồng thời nhấn mạnh các tranh chấp, như vụ GWM khiếu nại xe hybrid của BYD không đạt tiêu chuẩn khí thải, nên được giải quyết bằng giám sát pháp lý thay vì cảm tính.
Không chỉ BYD và Geely, làn sóng đối đầu đã lan rộng. Chủ tịch GWM – ông Ngụy Kiến Quân – trước đó cảnh báo ngành ô tô đang như “quả bom nổ chậm”. Yu Chengdong của Huawei công kích các hãng chỉ thành công nhờ một sản phẩm duy nhất, khiến CEO Xiaomi – ông Lei Jun – đáp trả trên mạng: “Bôi nhọ cũng là một cách thể hiện sự ngưỡng mộ.” Trong khi đó, Chery giữ lập trường trung lập hơn. Phó Tổng Giám đốc Chery – ông Lý Học Dũng – thừa nhận cạnh tranh khốc liệt, nhưng cho rằng thách thức có thể thúc đẩy phát triển dài hạn nếu các hãng tập trung vào năng lực cốt lõi.
Ông Li Yunfei khẳng định BYD chủ động không nêu đích danh đối thủ do chỉ đạo nội bộ từ Chủ tịch Vương Truyền Phúc nhằm tránh công kích công khai. Tuy vậy, ông vẫn gọi một số đối thủ là “ngu ngốc và hiểm độc”, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng can thiệp trước các chiến dịch thông tin sai lệch có tổ chức.
Victor Young bác bỏ “trói buộc đạo đức” này, cho rằng các khái niệm như “không hợp tác” hay “hành vi xấu” không thể thay thế cho pháp luật. Quan điểm của ông được nhiều lãnh đạo ngành ủng hộ. Phó Tổng Giám đốc GAC Aion – ông Xiao Yong – gọi Young là “người phát ngôn của ngành”. Chủ tịch Seres – ông Zhang Xinghai (Trương Tinh Hải) – cũng cảnh báo môi trường cạnh tranh hiện tại là không bền vững, với lợi nhuận sụt giảm và đầu tư đổi mới bị hạn chế. Các lãnh đạo từ Changan và Chery cũng kêu gọi một cách tiếp cận công bằng hơn trong cạnh tranh.

Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Geely – ông Victor Young
Chiến tranh giá cả làm rạn nứt ngành ô tô
Căn nguyên của căng thẳng hiện nay là cuộc chiến giá xe ngày càng khốc liệt. Theo Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc (ban ô tô), hơn 200 mẫu xe giảm giá trong năm 2023. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, đã có hơn 60 mẫu xe tiếp tục hạ giá, đạt đỉnh vào tháng 5 khi hơn 100 mẫu được điều chỉnh giảm từ các thương hiệu lớn. Biên lợi nhuận toàn ngành giảm mạnh – từ 8,99% vào năm 2014 xuống chỉ còn 3,9% trong quý I/2025. Thị trường trở nên độc hại, khi doanh số tăng nhưng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.
Ngày 31/5, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ra tuyên bố lên án các hành vi bán phá giá nhằm loại bỏ đối thủ. Không lâu sau đó, Phòng Thương mại các đại lý ô tô Trung Quốc cũng cảnh báo về áp lực doanh số phi thực tế từ các hãng, cho rằng chiến lược này không thể duy trì lâu dài.
Giai đoạn sống còn của ngành xe điện Trung Quốc
Những động thái gần đây cho thấy ngành ô tô Trung Quốc đang chuyển từ lời kêu gọi đạo đức sang biện pháp quản lý mạnh tay. Khi tỷ lệ xe điện tại Trung Quốc vượt 40%, thị trường chạm tới giới hạn tăng trưởng theo quy mô. Từng được bảo hộ bởi chính sách và biên lợi nhuận cao, các nhà sản xuất nay buộc phải vừa giảm giá để cạnh tranh, vừa đổ tiền vào công nghệ như lái tự động hay pin thể rắn.
Hệ quả đã rõ: ngay cả Tesla – ông lớn một thời tại châu Âu – cũng ghi nhận doanh số quý I/2025 giảm 36% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 53.200 xe. Các thị trường lớn như Đức và Pháp ghi nhận mức sụt giảm hơn 60%. Chiến tranh giá cả đang phá vỡ cấu trúc giá từng sinh lời, khiến việc bán được nhiều xe không còn đồng nghĩa với lợi nhuận.
Cuộc chơi xe điện đang bước vào giai đoạn giữa – nơi chi phí để “ngồi lại bàn” tăng cao, còn sai lầm thì không có chỗ để sửa. Liệu những màn đấu khẩu tại diễn đàn có đánh dấu bước ngoặt, hay chỉ là “hồi tiếp theo” của một cuộc chiến kéo dài? Dù thế nào, một điều đã rõ: kỷ nguyên đoàn kết trong ngành ô tô Trung Quốc đã nhường chỗ cho cuộc chiến sinh tồn.
Theo Thanh Niên Việt
Geely ngừng xây dựng thêm nhà máy do khủng hoảng thừa, số phận nhà máy Geely Việt Nam bỏ ngỏ
Động thái diễn ra giữa bối cảnh cạnh tranh giá gay gắt tại thị trường ô tô Trung Quốc và lo ngại ngày càng tăng về lợi nhuận sụt giảm trong toàn ngành.
- Từ Bắc vào Nam – 10.000 lượt lái thử mở rộng cánh cửa trải nghiệm cùng Omoda & Jaecoo12/07/2025
- Đại lý nhận đặt cọc sớm Geey Monjaro và EX5, ưu đãi 100 triệu đồng11/07/2025
- Trung Quốc cấm tính năng lái một bàn đạp trên xe điện từ năm 2027, Việt Nam có nên học hỏi?09/07/2025
Geely Auto, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, vừa tuyên bố sẽ dừng việc xây dựng thêm nhà máy mới nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng trên toàn cầu. Chủ tịch tập đoàn, ông Lý Thư Phúc, đưa ra thông báo này tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh, đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đối mặt với biên lợi nhuận sụt giảm và cuộc chiến giá khốc liệt.
“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, vì vậy chúng tôi quyết định ngừng xây dựng thêm các nhà máy mới,” ông Lý phát biểu trong một đoạn video được chia sẻ trực tuyến. Ông nhấn mạnh Geely sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực công nghệ thay vì mở rộng hạ tầng sản xuất.

Chủ tịch tập đoàn Geely, ông Lý Thư Phúc
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá ngày càng leo thang tại thị trường nội địa. Theo tờ 21st Century Business Herald, vào cuối tháng 5, các nhà sản xuất lớn như BYD, Geely và Leapmotor đã đồng loạt giảm giá đến 20% cho 70 mẫu xe nhằm bảo vệ thị phần. Theo JPMorgan Chase, mức giảm giá trung bình trong tháng 4 đã đạt kỷ lục 16,8%, tăng mạnh so với mức 8,3% hồi đầu năm.
Các nhà phân tích ngành đánh giá quyết định của Geely là tín hiệu cho thấy các hãng xe Trung Quốc nên xem xét lại chiến lược tăng trưởng bền vững. Ông Trần Kim Trúc, CEO của Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: “Việc giảm năng lực sản xuất có thể giúp giải quyết vấn đề phát sinh từ cuộc chiến giảm giá, bởi các công ty sẽ không còn phải hạ giá sâu để xả hàng tồn kho quá lớn.”
Ông Lý cho biết Geely sẽ tận dụng các cơ sở hiện có trên toàn cầu để phục vụ cho chiến lược mở rộng quốc tế theo hướng hợp tác. Hồi tháng 2, Geely đã công bố kế hoạch sử dụng nhà máy sản xuất của Renault tại Brazil để hỗ trợ hoạt động tại thị trường Mỹ Latinh.
Tuy vậy, ông cũng cảnh báo rằng nếu không kiểm soát tốt tình trạng dư cung và doanh số yếu, các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh về chi phí và hiệu suất sản xuất – điều có thể cản trở tham vọng toàn cầu của họ.
Geely, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đã bàn giao 2,18 triệu xe trong năm 2024 – tăng 32% so với năm trước. Riêng doanh số xe điện đã tăng vọt 92% lên hơn 888.000 xe. Tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Zeekr, Lynk & Co và Galaxy, đồng thời là một phần của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding, đơn vị cũng đang sở hữu Volvo Cars và nắm cổ phần tại Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz.
Năm 2024, Geely đạt lợi nhuận ròng cơ bản 8,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,2 tỷ USD), tăng 52% so với năm trước. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, xe điện chiếm hơn 60% tổng số xe được giao tại thị trường nội địa trong năm qua. Tuy nhiên, theo Goldman Sachs, chỉ khoảng 50% năng lực sản xuất EV tại Trung Quốc – tương đương 20 triệu xe – được sử dụng trong năm 2024.
Xuất khẩu đang nổi lên như chiến lược then chốt nhằm cải thiện lợi nhuận. Ông Nick Lai, trưởng bộ phận nghiên cứu ngành ô tô khu vực châu Á – Thái Bình Dương của JPMorgan, cho biết xe điện Trung Quốc có biên lợi nhuận cao hơn khi bán ra thị trường nước ngoài. Từ tháng 1 đến tháng 4/2025, xe điện chiếm 33% tổng lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, tăng mạnh so với mức 25% của hai năm trước.
Liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely ở Việt Nam
Ngày 23/9/2024, Công ty cổ phần Tasco và tập đoàn Geely của Trung Quốc đã ký kết hợp đồng liên doanh lắp ráp, phân phối xe ô tô tại Việt Nam. Các hợp đồng và thỏa thuận được ký kết lần lượt gồm: hợp đồng liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely; hợp đồng Geely ủy quyền cho Tasco phân phối thương hiệu ô tô Geely Auto tại Việt Nam; và biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tasco, Geely và BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, việc liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu (CKD), có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1. Nhà máy liên doanh có quy mô diện tích đất 30 ha nhằm phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và tập đoàn Geely là 36%.
Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng sang các thương hiệu xe khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.
Hiện tại, chúng tôi đã liên hệ đại diện phía Tasco về số phận của nhà máy này, và sẽ sớm có thông tin cập nhật.
Theo Thanh Niên Việt
Ra mắt Galaxy M9 - bước đi chiến lược của Geely trong phân khúc SUV cỡ lớn
08:57 - 24/05/2025
Dù có kích thước và trang bị ngang ngửa với các mẫu SUV cao cấp như AITO M9 hay Li Auto L9 nhưng Galaxy M9 dự kiến sẽ có giá bán từ 200.000 - 300.000 Nhân dân tệ (khoảng 700 triệu đến 1,05 tỷ đồng).
Vào ngày 22/5/2025, hãng xe Trung Quốc Geely đã chính thức trình làng mẫu SUV đầu bảng mới của mình mang tên Galaxy M9 tại sự kiện ra mắt toàn cầu được tổ chức tại thành phố Milan, Ý. Đây là mẫu SUV 6 chỗ cỡ lớn được tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo AI và phát triển dựa trên nền tảng khung gầm GEA Evo với mục tiêu thiết lập tiêu chuẩn mới cho dòng SUV cỡ lớn tại thị trường Trung Quốc.

Ra mắt Galaxy M9 - bước đi chiến lược của Geely trong phân khúc SUV cỡ lớn.
Geely Galaxy M9 sở hữu kích thước ấn tượng với chiều dài x rộng x cao lần lượt 5.205 x 1.999 x 1.800 mm. Bên cạnh đó là thiết kế giao thoa giữa thẩm mỹ Trung Quốc và toàn cầu.

Geely Galaxy M9 có kích thước lớn.
Theo hãng Geely, M9 sử dụng ngôn ngữ thiết kế "mỹ học gợn sóng" đặc trưng của thương hiệu con Galaxy. Thân xe mang dáng vẻ của dòng SUV truyền thống, mang đến không gian nội thất rộng rãi bên trong.
Các đường nét ngang được sử dụng nhiều để làm nổi bật cảm giác mạnh mẽ và bề thế. Phần đầu xe có lưới tản nhiệt đóng kín đặc trưng của dòng Galaxy, kết hợp với đèn pha LED được thiết kế nối liền hai bên, tương tự đèn hậu.

Cận cảnh đèn pha LED của Geely Galaxy M9.
Trong khi đó, cản trước đi kèm hai khe hút gió dọc ở hai bên, giúp giảm lực cản gió. Phía dưới là hốc gió trung tâm đóng, có thể chủ động mở ra để làm mát khi chạy chậm và đóng lại để giảm lực cản khi chạy nhanh.

Khe gió trên cản trước.
Trên nóc xe là cảm biến LiDAR nhô lên - một bộ phận quan trọng trong hệ thống hỗ trợ lái có tên "Thiên Lý Hạo Hãn" của hãng Geely. Đáng chú ý, tay nắm cửa của xe vẫn giữ thiết kế cơ học truyền thống thay vì loại ẩn vào thân như xu hướng thịnh hành.

Geely Galaxy M9 dùng tay nắm cửa truyền thống.
Bên trong Geely Galaxy M9 là nội thất đề cao sự thoải mái và không gian cho hành khách với chiều dài 3,7 mét và chiều cao 1,3 mét. Sàn ở hàng ghế thứ hai và thứ ba được thiết kế phẳng hoàn toàn, cộng thêm lối đi ở giữa rộng 180 mm.

Geely Galaxy M9 là SUV 6 chỗ.

Hàng ghế thứ hai...

... và hàng ghế thứ ba của Geely Galaxy M9.
Điểm nhấn bên trong xe bao gồm màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước lên đến 30 inch, kéo dài tới trước ghế phụ lái. Thêm vào đó là bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ gọn, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD và màn hình treo trên trần để hành khách phía sau giải trí.

Màn hình thông tin giải trí cỡ lớn của Geely Galaxy M9.

Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ nhỏ gọn.
Như đã nhắc ở trên, mẫu SUV cỡ lớn này được trang bị khoang nội thất thông minh hỗ trợ AI. Bên cạnh đó là cấu hình nội thất 6 chỗ ngồi với hàng ghế thứ hai được thiết kế linh hoạt với nhiều chế độ tiện nghi. Tựa lưng của hàng ghế thứ 3 có thể điều chỉnh điện đến 150 độ trong khi cửa sổ bên sườn phía sau cỡ lớn mang đến tầm nhìn thoáng cho hành khách.
"Trái tim" của Geely Galaxy M9 là hệ truyền động hybrid có tên Thor EM-P mạnh mẽ, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây và phạm vi hoạt động vượt quá 1.500 km. Thêm vào đó là hệ thống truyền động điện thông minh tích hợp 11 trong 1, hệ thống pin an toàn "Thần Độn" và hệ thống quản lý năng lượng AI giúp giảm tiêu hao. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi hết pin của mẫu SUV cỡ lớn này chỉ dừng ở 4,8 lít/100 km.

Geely Galaxy M9 sở hữu tổng phạm vi di chuyển lên đến 1.500 km.
Ngoài ra, xe còn được tích hợp hệ thống hỗ trợ lái thông minh G-pilot H5 với tên gọi Thiên Lý Hạo Hãn trong tiếng Trung Quốc như đã đề cập ở trên.
Tại buổi họp báo ra mắt xe, CEO Cảnh Gia Duy của Geely cho biết tên gọi M9 xuất phát từ sự phân chia mới trong các dòng xe Galaxy. Trong tương lai, dòng Galaxy sẽ chia thành hai nhánh, đầu tiên là A-net với các dòng M (SUV) và A (sedan), các dòng E và L hiện tại sẽ được sáp nhập. Thứ hai là Star-net, sẽ gồm các dòng Starship (SUV) và Starlight (sedan).
Galaxy M9 là bước đi chiến lược của Geely nhằm gia tăng sức cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ lớn. Dù có kích thước và trang bị ngang ngửa với các mẫu SUV cao cấp như AITO M9 hay Li Auto L9 nhưng Galaxy M9 dự kiến sẽ có giá bán từ 200.000 - 300.000 Nhân dân tệ (khoảng 700 triệu đến 1,05 tỷ đồng). Với mức giá chỉ bằng một nửa AITO M9, tân binh của Geely có thể trở thành một đối thủ đáng gờm và ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu xe bán chạy trong phân khúc.
Theo Thanh Niên Việt
Sếp Chery gây bão mạng xã hội vì chê xe của đối thủ Geely là "tệ hại"
Mẫu xe bị sếp Chery chê bai chính là Geely Galaxy Starshine 8 mới ra mắt hôm 9/5/2025.
Một lãnh đạo cấp cao của hãng xe Trung Quốc Chery đã gây ra làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội sau khi công khai chỉ trích một mẫu xe mới ra mắt của đối thủ Geely. Theo các báo cáo, Yao Fei (còn được biết đến với tên Yao Yuanfang) - Phó Tổng Giám đốc Công ty Tiếp thị của Chery - đã có những lời lẽ chê bai mẫu Geely Galaxy Starshine 8 trên mạng xã hội.

Sếp Chery gây bão mạng xã hội vì chê xe của đối thủ Geely là "tệ hại". Trong ảnh là mẫu xe Geely Galaxy Starshine 8.
Sự việc diễn ra trong nhóm “A9 Founder’s Edition Owners Group” trên nền tảng Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc), nơi ông Yao gọi Galaxy Starshine 8 là một “mẫu xe tệ hại” với “hàng ghế sau chật chội” và “chất lượng âm thanh kém”. Phát ngôn này ngay lập tức vấp phải chỉ trích gay gắt từ cư dân mạng và các chủ xe Galaxy Starshine 8. Sau vụ lùm xùm, ông Yao đã giải tán nhóm Douyin nói trên và chuyển tài khoản của mình sang chế độ riêng tư.
Theo giới quan sát, trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới đây, Chery sẽ tung ra đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Geely Galaxy Starshine 8 là Fulwin A9. Đây là mẫu xe năng lượng mới sẽ có mức giá dự kiến khoảng 100.000 Nhân dân tệ (350 triệu đồng).

Sếp Chery chê Geely Galaxy Starshine 8 trươc thời điểm mẫu xe Fulwin A9 ra mắt.
Chính thức ra mắt vào ngày 9/5/2025 vừa qua, Starshine 8 là mẫu xe hybrid sạc điện được định vị từ tầm trung đến cao cấp đầu tiên của thương hiệu Geely Galaxy. Xe có 7 phiên bản với giá ưu đãi từ 115.800 - 155.800 Nhân dân tệ (tương đương 405 - 545 triệu đồng).
Tại buổi họp báo ra mắt, Feng Junyi - Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh Xe Geely - cho biết tính đến ngày 30/4/2025, doanh số cộng dồn của thương hiệu Galaxy đã vượt 930.000 chiếc và dự kiến sẽ đạt mốc 1 triệu chiếc trong tháng 5 này. Với thành tích đó, Galaxy sẽ trở thành thương hiệu năng lượng mới đạt mốc 1 triệu xe nhanh nhất.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, Galaxy đã bán được hơn 356.000 xe, đặt nền móng vững chắc để đạt mục tiêu 1 triệu chiếc trong năm.
Ngày 3/3/2025, Geely đã công bố nâng cấp dòng xe Galaxy thành thương hiệu độc lập, bao phủ toàn bộ phân khúc xe năng lượng mới, từ sedan, SUV đến MPV. Đồng thời, hãng cũng tích hợp LEVC vào Galaxy để mẫu xe này trở thành dòng MPV cao cấp của thương hiệu.
Thông tin công khai về Yao Fei khá ít, nhưng theo một số nguồn, ông từng làm việc tại Great Wall Motor (GWM), giữ chức Giám đốc Truyền thông Tiếp thị cho thương hiệu Ora, trước khi chuyển sang Chery.
NGUỒN : https://tinxe.vn/kham-pha/sep-chery-gay-bao-mang-xa-hoi-vi-che-xe-cua-doi-thu-geely-la-te-hai-id20250515141920739